Thursday, October 20, 2011

ĐƠN VỊ CHỐNG KHỦNG BỐ

ĐƠN VỊ CHỐNG KHỦNG BỐ
YAMAM

I. LỜI GIỚI THIỆU
        Đơn vị Yamam (Hebrew: ימ"מ‎, an acronym for Special Central Unit (יחידה מרכזית מיוחדת, Yehida Merkazit Meyuhedet)) là một đơn vị “dân sự” được huấn luyện đặc biệt chống lại các hoạt động khủng bố của Do Thái. Đơn vị Yamam có khả năng trên cả hai loại hành quân, giải cứu con tin hoặc đột kích tấn công những mục tiêu trong khu vực đông dân cư. Ngoài những hoạt động quân sự, Yamam có thể đảm nhiệm những công việc của cảnh sát như đơn vị tấn công SWAT (Special Weapon And Tactic), điệp viên ngầm (undercover).

II. LỊCH SỬ
        Đơn vị Yamam được thành lập vào cuối năm 1974, sau khi xẩy ra vụ khủng bố Ma’alot. Trong vụ này, xử dụng đơn vị biệt kích Sayeret Matkal không thành công, 21 trẻ em học sinh bậc tiểu học bị giết chết trước khi quân biệt kích thanh toán xong các tên khủng bố. Quân đội Do Thái nghiên cứu kết qủa biết rằng, việc giải cứu con tin trong nước khác với trường hợp ở ngoại quốc và quyết định thành lập một đơn vị “dân sự” chuyên xử dụng súng ngắn đánh cận chiến CQC (Close Quarter Combat), hoặc “Chống Khủng Bố” cho những cuộc hành quân giải cứu con tin trong nuớc Do Thái.

        - Các Cuộc Hành Quân Từ Năm 1974 Cho Đến Tháng Chín Năm 2000:
        . Tháng Ba 1978. Quân khủng bố cướp chuyến xe bus chở thường dân trong đó có nhiều trẻ em trên xa lộ dọc theo bờ biển. Vụ này được gọi là “Thảm Sát Trên Xa Lộ Dọc Theo Bờ Biển” (Coastal Road Masacre), làm thiệt mạng 38 thuờng dân trong đó có 13 trẻ em và 71 người khác bị thương.
        . Trong tháng Ba năm 1988, ba tên khủng bố Palestine cướp một xe bus chở đầy phụ nữ làm việc trong Trung Tâm Nghiên Cứu Nguyên Tử Negev (Negev Nuclear Research Center) gần Dimona, trên đường đi làm về. Vụ này được gọi là “Chuyến Xe Của Các Bà Mẹ” (Mothers Bus). Đợn vị Yamam được điều động đến tấn công giết cả ba tên, tuy nhiên làm ba phụ nữ (bà mẹ) thương vong. (Thành tích đáng kể vì trên xe bus rất đông phụ nữ).
        . Ngày 8 tháng Chín năm 1992, thiện xạ bắn tỉa Yamam bắn chết Eithan More, người đã giết chết bốn phụ nữ trong bệnh viện Tâm Thần ở Jerusalem.
        . Ngày 3 tháng Năm 1994, thiện xạ Yamam bắn tỉa giết chết một người đàn ông võ trang trong building Uzi Meshoolam, vì ông này bắn lên trực thăng của cảnh sát.
        . Ngày 3 tháng Ba năm 2000, đơn vị Yamam bao vây nhóm khủng bố 5 tên trốn trong làng Tayibe (Arabic: طيّبةṬayyibaḧ, Hebrew: טַיִּבָּה‎‎; also spelled Taibeh or Tayiba), một ngôi làng Ả Rập ở gần trung tâm Do Thái, cách làng Kfar Saba 12 cây số về hướng đông. Yamam được tăng cường đơn vị Lực Lượng Đặc Biệt Duvdevan (trực thuộc Sư Đoàn West Bank) và một xe ủi đất. Khi xe ủi đất ủi xập nhà, Yamam xông vào bắn chết bốn tên, bắt sống tên còn lại.

        - Yamam Trong Cuộc Nổi Dậy Thứ Hai:
        Trong cuộc nổi dậy lần thứ hai của người Palestine, đơn vị Yamam đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của cơ quan Tình Báo Nội Vụ Shin Bet. Cơ quan tình báo (an ninh) Shin Bet sẽ cung cấp tin tức cho Yamam để ngăn chặn, bắt giữ hoặc giết chết những tên khủng bố. Kết qủa Yammam giết được vài “cấp chỉ huy” trong các nhóm quá khích võ trang Palestine. Sau khi tin tức tình báo cho biết vị trí lẩn trốn của những tên khủng bố, đơn vị Yamman sẽ được điều động đến bao vây, tìm cách bắt sống hoặc giết, đôi khi nhờ các xe ủi đất quân đội ủi xập nhà để phá mìn bẫy trước khi xông vào.  

III. TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ
        Đơn vị Yamam là một đơn vị “Chống Khủng Bố” đặt dưới sự chỉ huy của bộ Nội Vụ, một phần trong lực lượng Cảnh Sát Do Thái, ngành Biên Phòng (Border Police). Trên giấy tờ hành chánh, họ là nhân viên, sĩ quan Cảnh Sát với kinh nghiệm tác chiến trong các đơn vị Bộ Binh. Yamam đặc biệt tuyển mộ nhân viên từ quân đội Do Thái.

        1. Nhiệm Vụ:   
        Nhiệm vụ chính dành riêng cho đơn vị Yamam là giải thoát con tin trong phạm vi quốc gia (lãnh thổ) Do Thái. Đến giữa thập niên 1990s, Yamam được trao phó thêm nhiệm vụ “bứng” (gốc) những thành phần can phạm “cố thủ” trong các phòng ốc trong một dinh thự (building), bảo vệ yếu nhân (VIPs), giải cứu con tin trong khu vực West Bank và dải Gaza (có thể xem như khu vực “Da Beo – Xôi Đậu” trong nước Do Thái.
        Nhân viên Yamam được huấn luyện, học phần căn bản tiếng Ả Rập, văn hóa tập quán của người Ả Rập. Khi hữu sự, họ ăn mặc như người Ả Rập để “ngụy trang” trà trộn vào khu vực “hành quân”. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động của đơn vị Yamam thuộc loại “mật”, nên các đơn vị bạn... được thưởng công.

        2. Tổ Chức:
        Đơn vị Yamam có khoảng 200 nhân viên (theo danh từ Cảnh Sát – Officers) bao gồm bộ chỉ huy, đơn vị tình báo, và một toán nhỏ có nhiệm vụ phát triển kỹ thuật hành quân (hoạt động) mới và thử nghiệm các loại vũ khí, “đồ nghề” mới cho đơn vị. Ngoài các đơn vị trung ương kể trên, Yamam chia làm nhiều “trung đội” tác chiến, mỗi “trung đội” có năm toán (tương tự như toán biệt kích). Chỉ khác một toán biệt kích là mỗi toán Yamam có một nhiệm vụ riêng biệt và nhân viên trong toán được huấn luyện đặc biệt tùy theo nhiệm vụ của toán: toán xử dụng dây (thừng), toán xâm nhập, toán cứu thương, toán dò thám (đánh hơi – sniping), toán xử dụng chó, toán tháo gỡ chất nổ (EOD).

        3. Nhân Viên:
        Muốn gia nhập đơn vị Yamam, người nộp đơn phải hội đủ những điều kiện như sau:
1.      Trong hạn tuổi từ 22 đến 30.
2.      Đã phục vụ trong đơn vị Bộ Binh Do Thái 3 năm.
3.      Đã được huấn luyện quân sự với mức độ 7 hoặc cao hơn.
        Không như những đơn vị Cảnh Sát SWAT của Hoa Kỳ, đơn vị Yamam là một đơn vị thuần túy cho nhiệm vụ tác chiến, không lo những chuyện khác trong ngành Cảnh Sát. Thủ tục tuyển chọn nhân viên Yamam bao gồm tuần lễ “Điạ Ngục” (Hell Week), một trong những thử thách gay go nhất trên thế giới. Lý do cho mức độ khó khăn vì nhân viên tuyển chọn đã phục vụ tối thiểu ba năm tác chiến trong quân đội Do Thái, một quân đội có thể xếp hạng “Nhất” trên thế giới, tương đương với đơn vị Delta của Hoa Kỳ.
        Đơn vị Yamam tuyển chọn nhân viên với những khả năng như: thông minh sáng suốt, thể lực tốt, tinh thần tự giác, tin tưởng được, khả năng ăn nói, làm việc trong toán. Chương trình huấn luyện kéo dài hơn sáu tháng trong trường huấn luyện riêng của đơn vị. Trường huấn luyện được biết có tên là “Trường Tác Chiến Chống Khủng Bố” (Counter Terror Warfare School) hoặc (LOTAR – đơn vị 707). Khoá huấn luyện bao gồm phần “Chống Khủng Bố” căn bản trong ba tháng, sau đó khóa sinh được chọn “ngành” tùy theo khả năng để theo học phần “chuyên môn” trong bốn tháng còn lại.
        Sau khi tốt nghiệp, nhân viên sẽ được bổ xung ra các “trung đội” tác chiến Yamam. Đơn vị Yamam có vài lợi điểm hơn các đơn vị (Biệt Kích) “Chống Khủng Bố” trong quân đội Do Thái. Thứ nhất, họ chững chạc hơn, tuổi trung bình khoảng từ 30 đến 40. Thứ hai, đa số nhân viên Yamam phục vụ trong đơn vị lâu hơn (quân đội thường hay thuyên chuyển, thương vong...).

Reference:

Tuzla, June 13th 2011
vđh       

No comments:

Post a Comment